Liên kết Website

      Thống kê truy cập

      Online : 6638
      Đã truy cập : 138753792

      Liên kết giữa các doanh nghiệp ngoại và nội

      01/12/2023 15:18 Số lượt xem: 53

      Chính sách thu hút FDI từ lâu đặt ra mục tiêu tiếp cận và học hỏi công nghệ lõi từ các nước công nghiệp hàng đầu. Sau hơn 3 thập niên, mục tiêu chuyển giao công nghệ chưa đạt như kỳ vọng, nguyên nhân chính là vấn đề liên kết giữa các doanh nghiệp ngoại và nội.

      Trong chuỗi giá trị toàn cầu, liên kết xuôi thể hiện khả năng cung cấp bộ phận đầu vào của một nước cho doanh nghiệp nước khác tạo ra sản phẩm cuối cùng. Tỷ lệ này càng lớn thì càng chứng tỏ năng lực nội tại và hấp thụ công nghệ lõi từ các doanh nghiệp FDI của doanh nghiệp địa phương càng lớn. Ngược lại, liên kết ngược cho thấy sự phụ thuộc vào nguyên vật liệu, linh kiện nhập từ bên ngoài để sản xuất của một quốc gia.
      Hiện nay, khoảng 97% doanh nghiệp trong nước có quy mô vừa và nhỏ, hầu hết nguồn vốn lẫn năng lực quản trị hạn chế. Việc trở thành đối tác cung ứng của các nhà sản xuất tầm cỡ thế giới đòi hỏi đầu tư lớn về công nghệ, cũng như năng lực quản lý, trình độ lao động. Các tập đoàn lớn khi đầu tư vào Việt Nam đều kéo theo mạng lưới nhà cung cấp sẵn có từ nước ngoài, sau đó mới tìm kiếm, hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng, nhưng không phải doanh nghiệp nội địa nào cũng đủ nguồn lực.
      Samsung là một ví dụ cho thấy vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Khoảng gần một nửa số smartphone của thương hiệu này xuất xưởng từ các nhà máy ở Bắc Ninh. Để tăng cường liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên mọi quy trình như nghiên cứu, sản xuất, giúp các doanh nghiệp nội có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ năm 2020, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty TNHH Samsung Electronics đã ký biên bản hợp tác “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh”. Đến năm 2022, tiếp tục triển khai “Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh” tại các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam và thành phố Hà Nội. Kết quả, có hàng trăm doanh nghiệp Việt tham gia các chương trình này đã phát huy thế mạnh của mình, vận dụng sáng tạo có hiệu quả, chủ động triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, trong danh sách các nhà cung cấp quan trọng của Samsung (chiếm 80% giá trị mua hàng) công bố mới đây có 26 nhà cung cấp chủ chốt của Samsung đang hoạt động ở Việt Nam, nhưng có tới 22 công ty của Hàn Quốc, 2 Nhật Bản, 2 Trung Quốc và không có doanh nghiệp Việt nào. Điều này cho thấy, tỷ lệ liên kết xuôi của doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp ngoại còn rất thấp (khả năng cung cấp nguyên liệu đầu vào vẫn chưa được phát huy), ngược lại sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu để lắp ráp thành phẩm còn lớn. Cụ thể, 1 chiếc smartphone cao cấp của Samsung, khâu lắp ráp, kiểm thử được thực hiện tại Việt Nam chỉ chiếm 5% giá thành sản xuất. Bởi vậy, dù là điểm đến hấp dẫn nhất với các doanh nghiệp FDI nhưng cả nước nói chung, Bắc Ninh nói riêng vẫn chỉ thu hút ở công đoạn lắp ráp.
      Với sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng, để tăng khả năng liên kết vươn lên trong chuỗi giá trị, các doanh nghiệp nội cần đầu tư, nâng cao năng lực tất cả các mặt từ công nghệ đến trình độ đội ngũ người lao động, người quản lý. Chỉ khi đó các doanh nghiệp FDI mới tìm đến đặt hàng và hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất đáp ứng yêu cầu của họ. Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ rất lớn từ phía Chính phủ trong lựa chọn loại hình đầu tư, giảm bớt những sự ưu đãi với các doanh nghiệp FDI, kiến tạo các cơ chế để tạo động lực cho cả doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực hình thành liên kết. Các giải pháp này cần được thực hiện đồng bộ để đạt hiệu quả cao nhất trong giai đoạn tới.

      Thái Uyên
      Nguồn: http://baobacninh.com.vn